PCCC Đà Nẵng – Thiết bị báo cháy độc lập hiệu năng cao

Ngày 21/06/2017

PCCC Đà Nẵng: Từ thực tế cho thấy tình hình cháy nổ diễn ra liên tục trong thời gian gần đây, nhóm học trò Trần Khánh Huy và Nguyễn Thị Thu (học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Hồng Ánh, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã nảy ra ý tưởng và sáng chế thành công thiết bị báo cháy độc lập hiệu năng cao. Ys tưởng của các em đã và đang được khẳng định với kết quả giải Ba tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh Trung học năm học 2016 – 2017.

Chỉ với những vật liệu dễ tìm và nguyên lý hoạt động đơn giản gồm: bình cầu, ống quản thủy tinh; pin, hệ thống loa và đèn báo động; một động cơ điện loại nhỏ dùng để kích hoạt điện thoại bằng cơ học cùng giọt muối đồng sunfat dẫn điện và hai đoạn dây dẫn điện một lõi. Khi xảy ra sự thay đổi nhiệt độ (khoảng 45 độ C – 60 độ C) trong một không gian hẹp thì không khí trong bình cầu nở ra, đẩy giọt nước màu di chuyển chạm vào tiếp điểm làm hệ thống báo động hoạt động.

Với việc sử dụng hệ thống báo cháy tự động đơn giản, liên tục 24/24h như trên, thiết bị sẽ tự động phát hiện và thông báo sự cháy bằng loa, đèn cũng như gửi tin nhắn khẩn cấp cho nhiều đối tượng về nguy cơ cháy có thể xảy ra để kịp thời và dễ dàng xử lý đồng thời tránh được những mối nguy hiểm, hạn chế các hậu quả do hỏa hoạn gây ra, bảo vệ được tính mạng con người và tài sản.

PCCC Đà Nẵng - Thiết bị báo cháy độc lập hiệu năng cao
Thiết bị báo cháy độc lập của học sinh lớp 9 đạt hiệu năng cao

Thiết bị này là ý tưởng tích cực, sáng tạo hỗ trợ trong công tác phòng cháy chữa cháy, đảm bảo tính mới, tính khoa học và khả năng ứng dụng cao trong đời sống nhân dân, đặc biệt là các hộ gia đình hoặc là các công trình công cộng. Ngoài đề tài thiết bị báo cháy độc lập – hiệu năng cao, tại cuộc thi này còn có rất nhiều các dự án tích cực, gần gũi với cuộc sống như dự án áo phao thông minh, hệ thống chống trộm…được hội đồng giám khảo ghi nhận đánh giá cao.

Thiết bị báo cháy độc lập – hiệu năng cao là một trong 149 dự án xuất sắc thuộc 22 lĩnh vực dự thi đến từ 44 Trường THCS và 13 trường THPT tiếp tục tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh Trung học năm học 2016 – 2017. Có thể thấy rằng, cuộc thi đã trở thành sân chơi nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu KHKT, sáng tạo kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống; góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.

Qua mỗi cuộc thi, học sinh làm nghiên cứu khoa học ngày càng tự tin hơn, biết tìm hiểu vấn đề, thể hiện ý tưởng, vận dụng, nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều dự án độc đáo, phong phú, có ý nghĩa ứng dụng trong cuộc sống. Có thể sẽ có những đề tài đạt giải cao và những đề tài không đạt giải nhưng điều quan trọng là các em sẽ luôn là những con người biết tìm tòi, sáng tạo không ngừng.

 Theo Cảnh sát PC&CC Đà Nẵng

Đánh giá bài viết!